Chạy bộ và những điều không phải ai cũng biết khi bắt đầu

9
chay-bo-va-nhung-dieu-khong-phai-ai-cung-biet-cho-nguoi-moi-bat-dau (3)

Chạy bộ là một hình thức chạy với tốc độ chậm hoặc thong  thả, chạy bộ đúng khi duy trì được độ ổn định của tốc độ trong suốt thời gian chạy.

Từ trước đến giờ, nhất là thời điểm hiện tại, chạy bộ ngày càng trở thành một loại hình thể thao đơn giản, vừa sức, có lợi ý cho sức khỏe. Đặc biệt là mọi lứa tuổi đều tham gia tốt, chỉ cần tùy chỉnh tốc độ chạy cho phù hợp.

chay-bo-va-nhung-dieu-khong-phai-ai-cung-biet-cho-nguoi-moi-bat-dau (1)

Những lợi ích khi chạy bộ là:

  • Ổn định trọng lượng của cơ thể vì khi chạy, toàn bộ cơ thể sẽ chuyển động theo từng bước chạy, điều này cũng góp phần tạo nên vóc dáng thon hơn ở nữ giới.
  • Vì toàn bộ cơ thể điều tham gia vận động nên giúp hệ tuần hoàn máu hoạt động tốt hơn.
  • Giảm cân hiệu quả ( nếu kết hợp ăn uống hợp lý và chạy bộ)
  • Giúp giải tỏa căng thẳng vì khi chạy bộ làm tăng sản xuất endorphins – hoocmone có thể làm cho bạn cảm thấy hạnh phúc hơn.
  • Phát huy tác dụng thải nước ra khỏi cơ thể đồng thời đốt cháy các axit béo điều này có lợi cho kích thích sự lưu thông bạch huyết trong các mạch bạch tuyết.

Những lưu ý khi tham gia chạy bộ ( cần tuân thủ để tránh các vấn đề đáng tiếc).

  • Luyện tập một cách từ từ, không quá sức, nếu mới tập thì nên chạy từ từ ( tốc độ chậm) để cơ thể thích ứng.
  • Giai đoạn mới tập nên nghiêm túc và thực hiện đều đặn, tránh việc ngày tập quá độ, ngày không tập.
  • Trước khi chạy bộ cần phải thực hiện bài tập khởi động nhẹ toàn thân chủ yếu là chân và tay, những bài tập đơn giản không đòi hỏi sự phức tạp như đứng lên rồi ngồi xuống, hay kéo giãn cơ bắp.

chay-bo-va-nhung-dieu-khong-phai-ai-cung-biet-cho-nguoi-moi-bat-dau (3)

  • Thời gian khởi động cũng không cần quá lâu, chỉ cần từ 5 phút trở lại là đủ.
  • Cố gắng chạy đều, chậm rãi không cần chạy nhanh, nhất là lúc mới xuất phát, sau đó có thể tăng tốc nếu muốn nhưng vẫn phải giữ được độ bình ổn của tốc độ.
  • Khi chạy, mặc đồ thoải mái nhất có thể, và phải nhớ mang giầy đủ thoải mái ( không chật), và không nên chạy bộ mà không mang giầy hoặc mang dép thay cho giầy.
  • Không được ăn no rồi tiến hành chạy bộ, như vậy rất có hại cho sức khỏe nhất là với dạ dày sẽ bị tổn thương, cũng không được để bụng đói mà chạy bộ.
  • Ăn và uống trước khi chạy khoảng 30 phút là được.
  • Trong quá trình chạy, sau khi chạy, có thể khát nước, cần phải uống nhưng với lượng vừa phải và uống một cách từ từ, không được uống quá nhiều và uống vội, vì có thể sẽ gây ra sốc nhiệt, mệt mỏi cho cơ thể.

Những điều bạn nên biết về chạy bộ

Lời khuyên từ bác sĩ:

  • Chạy bộ rất tốt nhưng nếu chạy không đúng cách thì khả năng bị phản tác dụng và gây hại cho sức khỏe cũng không nhỏ.
  • Với những người bận rộn, có thể dành 30 phút mỗi ngày để chạy là rất tốt.
  • Với người có nhiều thời gian hơn là từ 60 phút trở lại là đạt yêu cầu về thời gian chạy bộ.
  • Tốc độ chạy của người bình thường ở những đoạn đường ngắn là 20 km/giờ, đoạn đường dài là 10 km/giờ ( không dành cho vận động viên).
  • Chỉ cần ngày nào bạn cũng tham gia chạy bộ, từ 30 phút đến 60 phút là bạn đã tập cho cơ thể bạn một thói quen lành mạnh và tốt, không cần quan tâm tốc độ chạy nhanh hay chậm, chỉ cần quan tâm thời gian cho chạy bộ mỗi ngày ( chạy bộ đúng cách).

chay-bo-va-nhung-dieu-khong-phai-ai-cung-biet-cho-nguoi-moi-bat-dau (2)

Một trong những nhắc nhủ hay của Warren Buffet gởi đến chúng ta là:

“Bạn chỉ có một bộ óc và một cơ thể. Và nó sẽ tồn tại suốt đời. Bạn có thể bắt chúng hoạt động hết công suất trong một thời gian dài. Nhưng nếu bạn không chăm sóc bộ có và cơ thể đó, bốn mươi năm sau chúng sẽ rệu rã giống như chiếc xe hơi cũ.”

Bạn hiểu lời nhắc nhủ trên của Warren Buffet? Chạy bộ là một môn thể thao đơn giản và dễ tập, chỉ cần bạn dành thời gian cho nó. Và chạy bộ cũng góp phần vào bài tập về gym như giáo trình tập gym tăng cân cho nữ, hay lịch tập gym tăng cân cho nữ.

Nguồn Zuri.vn